โครงสร้างรายวิชา

โครงสร้างรายวิชาเพิ่มเติม

กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม  รายวิชา I32201,I33201 การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้(IS1) จำนวน 1 หน่วยกิต       จำนวน 40 ชั่วโมง  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5,6

 

 

ที่

 

ชื่อหน่วยการเรียนรู้

 

ผลการเรียนรู้

 

สาระสำคัญ

 

ชิ้นงาน/ภาระงาน

เวลา/ชั่วโมง

น้ำหนักคะแนน

1

จุดประกาย       ความจริง

1. ตั้งประเด็นปัญหา จากสถานการณ์ปัจจุบันและสังคมโลก

2. ตั้งวัตถุประสงค์ สมมติฐานและให้เหตุผลที่สนับสนุน หรือโต้แย้งประเด็นความรู้โดยใช้ความรู้จากสาขาวิชาต่างๆและมีทฤษฎีรองรับ

3. ออกแบบ วางแผน  ใช้กระบวนการรวบรวมข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ

 

การตั้งประเด็นคำถามเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันและสังคมโลก  ซึ่งในการตั้งประเด็นคำถามนั้นจะต้องมีวัตถุประสงค์เป็นเป้าหมายของการตั้งประเด็นคำถาม  รวมทั้งการตั้งสมมติฐานและให้เหตุผลโดยใช้ความรู้จากศาสตร์สาขาต่างๆ และการออกแบบการเรียนรู้โดยมีทฤษฎีรองรับ

1. การตั้งประเด็นคำถาม

2. การตั้งวัตถุประสงค์ และสมมติฐาน

3. ออกแบบ วางแผนกระบวนการรวบรวมข้อมูล

4. การสืบค้นข้อมูล

5. การนำเสนอผลงาน

10

20

2

ทุกสิ่งที่ค้นคว้า

 

1. ศึกษา ค้นคว้า  แสวงหาความรู้เกี่ยวกับประเด็นที่เลือก  จากแหล่งเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ

 

 

 

 

การค้นคว้าแสวงหาความรู้เกี่ยวกับสมมติฐานจากแหล่งปฐมภูมิ  ทุติยภูมิ  และสารสนเทศจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

1. แฟ้มงานรวบรวมความรู้ / สารสนเทศเกี่ยวกับสมมติฐาน

14

20

3

ปรารถนาคำตอบ

1. ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของแหล่งที่มาของข้อมูลได้

2. วิเคราะห์ข้อค้นพบด้วยสถิติที่เหมาะสม

 

การตรวจสอบความน่าเชื่อถือของแหล่งที่มาของข้อมูลนำมาวิเคราะห์ด้วยวิธีการที่เหมาะสมจะช่วยให้ค้นพบข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือ

 

1. แฟ้มสะสมผลงานที่เกิดจากการศึกษาค้นคว้า และผลการวิเคราะห์

6

20

4

สรุปองค์ประกอบที่สมบูรณ์

1. สังเคราะห์สรุปองค์ความรู้ด้วยกระบวนการกลุ่ม

2. เสนอแนวคิด การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบด้วยองค์ความรู้จากการค้นพบแผนการทำงานของนักเรียน

 

กระบวนการที่สำคัญของการศึกษา ค้นคว้า  แสวงหาความรู้ คือการนำข้อมูลที่ได้มาสังเคราะห์  และสรุปเป็นองค์ความรู้ที่สมบูรณ์ด้วยกระบวนการกลุ่ม  การเสนอแนวคิด  การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบด้วยองค์ความรู้จากการค้นพบแผนการทำงานของนักเรียน

1. การสังเคราะห์ สรุปองค์ความรู้ด้วยกระบวนการกลุ่ม

2. การเสนอแนวคิด การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ

3. โครงร่างรายงานฉบับสมบูรณ์

10

20

        คะแนนประเมินปลายภาคเรียน

 

20

 

 

 

รวม

 

40

100