โครงสร้างรายวิชา
โครงสร้างรายวิชาเพิ่มเติม
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชา I32201,I33201 การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้(IS1) จำนวน 1 หน่วยกิต จำนวน 40 ชั่วโมง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5,6
ที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
ผลการเรียนรู้ |
สาระสำคัญ |
ชิ้นงาน/ภาระงาน |
เวลา/ชั่วโมง |
น้ำหนักคะแนน |
1 |
จุดประกาย ความจริง |
1. ตั้งประเด็นปัญหา จากสถานการณ์ปัจจุบันและสังคมโลก 2. ตั้งวัตถุประสงค์ สมมติฐานและให้เหตุผลที่สนับสนุน หรือโต้แย้งประเด็นความรู้โดยใช้ความรู้จากสาขาวิชาต่างๆและมีทฤษฎีรองรับ 3. ออกแบบ วางแผน ใช้กระบวนการรวบรวมข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ
|
การตั้งประเด็นคำถามเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันและสังคมโลก ซึ่งในการตั้งประเด็นคำถามนั้นจะต้องมีวัตถุประสงค์เป็นเป้าหมายของการตั้งประเด็นคำถาม รวมทั้งการตั้งสมมติฐานและให้เหตุผลโดยใช้ความรู้จากศาสตร์สาขาต่างๆ และการออกแบบการเรียนรู้โดยมีทฤษฎีรองรับ |
1. การตั้งประเด็นคำถาม 2. การตั้งวัตถุประสงค์ และสมมติฐาน 3. ออกแบบ วางแผนกระบวนการรวบรวมข้อมูล 4. การสืบค้นข้อมูล 5. การนำเสนอผลงาน |
10 |
20 |
2 |
ทุกสิ่งที่ค้นคว้า
|
1. ศึกษา ค้นคว้า แสวงหาความรู้เกี่ยวกับประเด็นที่เลือก จากแหล่งเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
|
การค้นคว้าแสวงหาความรู้เกี่ยวกับสมมติฐานจากแหล่งปฐมภูมิ ทุติยภูมิ และสารสนเทศจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
1. แฟ้มงานรวบรวมความรู้ / สารสนเทศเกี่ยวกับสมมติฐาน |
14 |
20 |
3 |
ปรารถนาคำตอบ |
1. ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของแหล่งที่มาของข้อมูลได้ 2. วิเคราะห์ข้อค้นพบด้วยสถิติที่เหมาะสม
|
การตรวจสอบความน่าเชื่อถือของแหล่งที่มาของข้อมูลนำมาวิเคราะห์ด้วยวิธีการที่เหมาะสมจะช่วยให้ค้นพบข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือ
|
1. แฟ้มสะสมผลงานที่เกิดจากการศึกษาค้นคว้า และผลการวิเคราะห์ |
6 |
20 |
4 |
สรุปองค์ประกอบที่สมบูรณ์ |
1. สังเคราะห์สรุปองค์ความรู้ด้วยกระบวนการกลุ่ม 2. เสนอแนวคิด การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบด้วยองค์ความรู้จากการค้นพบแผนการทำงานของนักเรียน
|
กระบวนการที่สำคัญของการศึกษา ค้นคว้า แสวงหาความรู้ คือการนำข้อมูลที่ได้มาสังเคราะห์ และสรุปเป็นองค์ความรู้ที่สมบูรณ์ด้วยกระบวนการกลุ่ม การเสนอแนวคิด การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบด้วยองค์ความรู้จากการค้นพบแผนการทำงานของนักเรียน |
1. การสังเคราะห์ สรุปองค์ความรู้ด้วยกระบวนการกลุ่ม 2. การเสนอแนวคิด การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ 3. โครงร่างรายงานฉบับสมบูรณ์ |
10 |
20 |
คะแนนประเมินปลายภาคเรียน |
|
20 |
||||
|
|
|
รวม |
|
40 |
100 |