เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การจัดการแสดงในโรงเรียน
เอกสารประกอบการสอนรายวิชา ศ31101 ศิลปะ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ร่วมใจสร้างสรรค์ เรื่อง การจัดการแสดงในโรงเรียน
….......................................................................................................................................
การจัดการแสดงในโรงเรียน
การจัดการแสดงในโรงเรียนโดยส่วนใหญ่ จะมีจุดประสงค์เพื่อเสริมการเรียน หรือเพื่อเป็นกิจกรรมนันทนาการสำหรับนักเรียน
เป็นสำคัญ ดังนั้นลักษณะและประเภทของการแสดงในโรงเรียนจึงควรเป็นการแสดงที่นักเรียนเข้าใจได้ง่าย ใช้เวลาในการแสดงไม่มากนัก ตัวอย่างการแสดงที่เหมาะสม และนิยมจัดแสดงในโรงเรียน ได้แก่
1.ละครโรงเรียน * ส่วนมากแสดงปีละ 1 ครั้ง เพราะใช้เวลามาก ค่าใช้จ่ายสูง
2.การเชิดหุ่น * ได้แก่ หุ่นนิ้ว หนังตะลุง หุ่นมือ ( เหมาะกับเด็กเล็ก )
3.การจัดกระบวนแห่ * เช่น แห่เทียนจำนำพรรษา กระบวนแห่นางนพมาศ ฯลฯ
4.ละครใบ้ * การแสดงท่าทางสื่อความหมายแทนการพูด และมีดนตรีประกอบการแสดง
เช่น การแสดงของกลุ่มคนหน้าขาว
5.ภาพนิ่งหรือภาพมีชีวิต * การจัดให้ตัวละครที่กล่าวถึงในตอนหนึ่ง ๆ ทำอิริยาบทนิ่ง ประมาณ 3 – 5 นาที
ในขณะที่มีการบรรยายประกอบ
6.บทสนทนา * หมายถึงการตัดบทสนทนาจากละคร วรรณคดีมาเชื่อมต่อเป็นเรื่องและแสดงท่าประกอบ
(ตัดต่อบทละครให้สั้นลง)
7.การละเล่นพื้นเมือง * เช่น เพลงเรือ รำวง หรือเพลงลูกทุ่ง เป็นต้น
8.การทายท่า * การทำท่าแทนความหมายคำแต่ละคำ ทำหลายๆท่าและรวมคำมาเรียงกัน
อาจเป็นคำสุภาษิต ชื่อบุคคลสำคัญ ฯลฯ
9.ทายปัญหาประกอบท่า * ทำท่า แต่งตัวเป็นตัวละครในวรรณคดี บุคคลสำคัญแล้วให้ผู้ชมทาย
10. รีวิวหรือวิพิธทัศนา * การแสดงแบบต่าง ๆ บนเวที เช่น ร้อง รำ เต้น เล่นละคร
11. ละครสั้น * แสดงละครเพื่อให้คติแก่ผู้ชมโดยใช้เวลาในการแสดงเพียง 3 – 7 นาที