โครงสร้างรายวิชา
โรงเรียนสงวนหญิง
โครงสร้างรายวิชา อ32203 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เวลาเรียน 40 ชั่วโมง / ภาคเรียน 1.0 หน่วยกิต
ชื่อครูผู้สอน นายศุภชาติ อิ่มเกษม
ลำดับที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
รหัสตัวชี้วัด |
มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด / ผลการเรียนรู้ |
สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด |
เวลาเรียน (ชั่วโมง) |
คะแนนเต็ม |
ภาระงาน / ชิ้นงาน / กิจกรรม |
1. |
Getting Started : Can You Speak English? |
|
1. พูดขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง สิ่งที่ชอบทำในยามว่าง 2. ฟังการพูดให้ข้อมูลส่วนตัวของบุคคล จับใจความสำคัญของข้อมูลที่ฟังได้ 3.พูดสนทนาโต้ตอบเพื่อขอ-ให้ข้อมูลเกี่ยวกับความสามารถเฉพาะตัวของบุคคลโดยใช้ภาษาที่ถูกต้องเหมาะสม 4. ฟังบทสนทนาจับใจความสำคัญและบอกรายละเอียดเกี่ยวกับความสามารถพิเศษของบุคคล |
ฟังการพูดให้ข้อมูลส่วนตัวของบุคคล พูดขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับบ้านเกิด ชื่อเมืองหรือประเทศที่อาศัยอยู่และกิจกรรมยามว่างของบุคคล และพูดนำเสนอผลการสำรวจข้อมูลของเพื่อนในชั้นเรียนและฟังการพูดถึงความสามารถเฉพาะตัวของบุคคล พูดขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับความสามารถเฉพาะตัวของตนเองและบุคคลอื่น พูดสรุปรายงานผลการสำรวจข้อมูลของเพื่อนในชั้น
|
10 |
20 |
1. กิจกรรมคู่ : ผลัดกันพูดขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง บุคคล ที่อยู่ บ้านเกิด และกิจกรรมยามว่าง 2.การสรุป Key sentence จากข้อความที่ฟัง 3.การทำกิจกรรม Find someone who…
|
ลำดับที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
รหัสตัวชี้วัด |
มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด / ผลการเรียนรู้ |
สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด |
เวลาเรียน (ชั่วโมง) |
คะแนนเต็ม |
ภาระงาน / ชิ้นงาน / กิจกรรม |
2. |
That’s Personal |
|
1.พูดสนทนาโต้ตอบเพื่อขอและให้ข้อมูลส่วนตัวของบุคคลเกี่ยวกับ อาชีพ การศึกษา อายุ และสถานภาพ
|
การพูดสนทนาเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลในเรื่องต่าง ๆ เช่น อายุ ที่อยู่ รวมถึงการฟังบทสนทนาเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล พูดถาม-ตอบเพื่อขอและให้ข้อมูลส่วนตัวของบุคคลเกี่ยวกับ อาชีพ อายุ สถานภาพ และที่อยู่ รวมทั้งจดบันทึกข้อมูลที่ได้จากการถาม-ตอบทำให้เกิดทักษะในการสื่อสารได้เป็นอย่างดี
|
10 |
20 |
1.กิจกรรมคู่ : พูดสนทนา ถาม-ตอบเพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับบุคคล 2.จดบันทึกข้อมูลจากการฟัง (กิจกรรมกลุ่ม)
|
ลำดับที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
รหัสตัวชี้วัด |
มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด / ผลการเรียนรู้ |
สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด |
เวลาเรียน (ชั่วโมง) |
คะแนนเต็ม |
ภาระงาน / ชิ้นงาน / กิจกรรม |
3. |
Time to Learn |
|
1.พูดสนทนาเกี่ยวกับวันที่และเวลา 2.ฟังบทสนทนาจับใจความสำคัญและบอกรายละเอียดได้ 3.พูดถาม-ตอบเพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับวันที่-เวลา 4.จดบันทึกข้อมูลจากการฟัง
|
การพูดสนทนา เกี่ยวกับการบอกวันที่-เวลาในรูปแบบต่าง ๆ การฟังบทสนทนาเกี่ยวกับวันที่-เวลา การพูดถาม-ตอบเพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับวันเกิดของบุคคล การแสดงวันที่-เวลาในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก วันสำคัญของประเทศต่าง ๆ และจดบันทึกข้อมูลจากการฟังเป็นการสื่อสารทางภาษาที่ใช้กันชีวิตประจำวันซึ่งมีประโยชน์ในการเรียนรู้เป็นอย่างยิ่ง
|
10 |
20 |
1.กิจกรรมคู่ : พูดสนทนา ถาม-ตอบเพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับวันที่-เวลา 2.จับใจความสำคัญและบอกรายละเอียดจากการฟังบทสนทนา 3.ทำกิจกรรม Find someone who… |
ลำดับที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
รหัสตัวชี้วัด |
มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด / ผลการเรียนรู้ |
สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด |
เวลาเรียน (ชั่วโมง) |
คะแนนเต็ม |
ภาระงาน / ชิ้นงาน / กิจกรรม |
4. |
Day to Day |
|
1.พูดสนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับกิจวัตรประจำวันของตนเองและบุคคลอื่น 2.ฟังบทสนทนาจับใจความสำคัญ และลำดับเหตุการณ์ได้ 3.จดบันทึกข้อมูลจากการฟังได้
|
การใช้ภาษาท่าทางเพื่อการสื่อสาร เป็นวัฒนธรรมของทุกภาษา ผู้เรียนจำเป็นต้องศึกษาเรียนรู้วัฒนธรรมเหล่านี้ เข้าใจและเปรียบความแตกต่างของภาษาร่างกาย เพื่อสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน จึงมีความจำเป็นต้องเข้าใจศัพท์ สำนวน และโครงสร้างทางภาษาที่เกี่ยวข้อง เพื่อการสื่อสารได้ถูกต้องตามสถานการณ์ และมีประสิทธิภาพ
|
10 |
20 |
1.กิจกรรมคู่ : พูดสนทนาโต้ตอบเพื่อขอ-ให้ข้อมูลเกี่ยวกับกิจวัตรประจำวัน 2.จดบันทึกและลำดับเหตุการณ์จากการฟังบทสนทนา 3.ทำกิจกรรมGuessing game |
คะแนนรวมทุกหน่วยการเรียนรู้ |
80 |
||||||
คะแนนประเมินปลายภาคเรียน |
20 |
||||||
คะแนนรวมทั้งสิ้น |
100 |