คำอธิบายรายวิชา
คำอธิบายรายวิชา
รายวิชาเพิ่มเติม เคมี 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1.5 หน่วยกิต เวลา 60 คาบ
ศึกษา วิเคราะห์ เกี่ยวกับความหมายของอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี แนวคิดเกี่ยวกับการเกิดปฏิกิริยาเคมี พลังงานกับการดำเนินไปของปฏิกิริยาเคมี ปัจจัยที่มีผลต่ออัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี การเปลี่ยนแปลงที่ผันกลับได้ การเปลี่ยนแปลงที่ภาวะสมดุล ความสัมพันธ์ระหว่างความเข้มข้นของสารต่างๆ ณ ภาวะสมดุล ปัจจัยที่มีผลต่อภาวะสมดุล หลักของเลอชาเตอลิเอ สมดุลเคมีในสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม สารละลายอิเล็กโทรไลต์และนอนอิเล็กโทรไลต์ สารละลายกรดและสารละลายเบส ทฤษฎีกรด–เบส คู่กรด–เบส การแตกตัวของกรดและเบส การแตกตัวเป็นไอออนของน้ำ pH ของสารละลาย อินดิเคเตอร์สำหรับกรด-เบส ปฏิกิริยาของกรดและเบส การไทเทรตกรด-เบส และสารละลายบัฟเฟอร์ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ การสำรวจตรวจสอบ การสังเกต การสืบค้นข้อมูล การอภิปรายสรุป เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีความสามารถในการตัดสินใจ นำความรู้มาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันของตนเอง ดูแลรักษาสิ่งมีชีวิตอื่น เฝ้าระวังและพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน มีจิตวิทยาศาสตร์ มีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ผลการเรียนรู้
1. อธิบายความหมายของอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี คำนวณหาอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี เขียนและแปลความหมายกราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างความเข้มข้นของสารกับเวลา รวมทั้งสามารถหาอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมีจากกราฟ
2. อธิบายแนวคิดเกี่ยวกับการเกิดปฏิกิริยาเคมี โดยใช้ทฤษฎีจลน์และการชนกันของอนุภาคและการเกิดสารเชิงซ้อนกัมมันต์
3. แปลความหมายจากกราฟแสดงการเปลี่ยนแปลงพลังงานกับการดำเนินไปของปฏิกิริยาเคมี และสามารถระบุได้ว่าเป็นปฏิกิริยาดูดหรือคายพลังงาน
4. ระบุปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่ออัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี อธิบายผลของความเข้มข้น พื้นที่ผิวของสาร อุณหภูมิ และสารบางชนิดที่มีผลต่ออัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี
5. อธิบายความหมายของปฏิกิริยาผันกลับ ภาวะสมดุล สมดุลระหว่างสถานะ สมดุลในสารละลายอิ่มตัว สมดุลในปฏิกิริยาเคมี และอธิบายสมบัติต่างๆ ของระบบ ณ ภาวะสมดุล
6. เขียนความสัมพันธ์ระหว่างความเข้มข้นของสารตั้งต้นกับผลิตภัณฑ์ ณ ภาวะสมดุล คำนวณค่าคงที่สมดุล และความเข้มข้นของสารต่างๆ ณ ภาวะสมดุล
7. ระบุปัจจัยที่มีผลต่อภาวะสมดุลของระบบ อธิบายการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเมื่อภาวะสมดุลของระบบถูกรบกวน และระบุปัจจัยที่มีผลต่อค่าคงที่สมดุลพร้อมทั้งอธิบายเหตุผล
8. อธิบายการปรับตัวของระบบเพื่อเข้าสู่ภาวะสมดุลโดยใช้หลักของเลอชาเตอลิเอ รวมทั้งการเลือกภาวะที่เหมาะสมเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์สูงในอุตสาหกรรม
9. อธิบายการเกิดสมดุลเคมีในกระบวนการต่างๆ ของสิ่งมีชีวิต และปรากฏการณ์ต่างๆ ในธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
10. อธิบายสมบัติของสารละลายอิเล็กโทรไลต์และสารละลายนอนอิเล็กโทรไลต์ การเปลี่ยนแปลงเมื่อกรดหรือเบสละลายในน้ำ และระบุชนิดของไอออนที่ทำให้สารละลายแสดงสมบัติเป็นกรดหรือเบส
11. อธิบายความหมายและสมบัติของกรดและเบสตามทฤษฎีกรด-เบสของอาร์เรเนียส เบรินเสตด-ลาวรี และลิวอิส และระบุโมเลกุลหรือไอออนที่เป็นคู่กรด-เบสในปฏิกิริยาตามทฤษฎีกรด-เบสของเบรินเสตด-ลาวรี
12. อธิบายความสามารถในการแตกตัวของกรดแก่ เบสแก่ กรดอ่อน เบสอ่อน เปรียบเทียบปริมาณการแตกตัวของกรดหรือเบส คำนวณค่าร้อยละของการแตกตัวและค่าคงที่การแตกตัวของกรดอ่อนหรือเบสอ่อน และคำนวณความเข้มข้นของ H3O+ และ OH- โดยใช้ค่าคงที่การแตกตัวของกรดและเบส
13. อธิบายการเปลี่ยนแปลงภาวะสมดุลของน้ำเมื่อเติมกรดหรือเบส คำนวณความเข้มข้นของ H3O+ และ OH- และคำนวณค่า pH ของสารละลายเมื่อทราบค่าความเข้มข้นของ H3O+ และ OH- รวมทั้งระบุความเป็นกรด-เบสของสารละลายจากค่า pH
14. อธิบายเหตุผลที่ทำให้อินดิเคเตอร์เปลี่ยนสี ระบุช่วงของการเปลี่ยนสีของอินดิเคเตอร์ ระบุค่า pH หรือความเป็นกรด-เบสของสารละลาย และอธิบายความสำคัญของ pH หรือความเป็นกรด-เบสของสารละลายในสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม
15. อธิบายการเกิดปฏิกิริยาระหว่างกรดกับเบสและกรดหรือเบสกับสารบางชนิด ปฏิกิริยาการสะเทิน ปฏิกิริยาไฮโดรลิซิสของเกลือในน้ำ พร้อมทั้งเขียนสมการแสดงปฏิกิริยา
16. อธิบายวิธีการไทเทรต การเลือกใช้อินดิเคเตอร์ที่เหมาะสมในการไทเทรตกรด-เบส คำนวณความเข้มข้นของสารละลายจากการไทเทรต เขียนกราฟของการไทเทรตและหาจุดสมมูลจากกราฟ และระบุค่า pH ของสารละลาย ณ จุดสมมูล
17. อธิบายการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเมื่อเติมกรดหรือเบสลงในสารละลายบัฟเฟอร์ และเขียนสมการแสดงปฏิกิริยาการควบคุม pH ของสารละลายบัฟเฟอร์