คำอธิบายรายวิชา
วิชา ท ๒๑๑๐๑
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
ภาคเรียนที่ ๒ เวลา ๖๐ ชั่วโมง
หน่วยกิจ ๑.๕ หน่วยกิต
ฝึกอ่านออกเสียงร้อยแก้วที่เป็นบทบรรยาย บทร้อยกรองประเภท กลอน กาพย์ โคลง จับใจความสำคัญจากการอ่าน แสดงความคิดเห็น ตีความ วิเคราะห์คุณค่าจากเรื่องที่อ่านประเภทต่าง ๆ เพื่อใช้ในกระบวนการอ่าน สร้างความรู้ความคิดไปใช้ในการตัดสินแก้ปัญหาและสร้างวิสัยทัศน์ในการดำเนินชีวิตและนิสัยรักการอ่าน
ฝึกเขียนเรียงความเชิงพรรณนา เขียนย่อความจากสื่อต่าง ๆที่กำหนดให้ เขียนบรรยายประสบการณ์ เขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสาระจากสื่อที่ได้รับ เขียนจดหมายส่วนตัวและจดหมายกิจธุระ ฝึกคัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัด เพื่อใช้กระบวนการเขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความ และเรื่องราวในรูปแบบต่างๆ เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าและโครงงานอย่างมีประสิทธิภาพและมีมรรยาทในการเขียน
ฝึกสรุปความจากการฟัง การดู และการพูด เล่าเรื่องย่อ มีมรรยาทในการฟัง การดู และการพูด บอกหลักการพูดรายงานการศึกษาค้นคว้า การพูดแสดงความคิดเห็นจากการฟัง และดู สามารถประเมินความน่าเชื่อถือของสื่อที่มีเนื้อหาโน้มน้าวใจ
ศึกษาเพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจเรื่องเสียงในภาษาไทย เข้าใจเรื่องการสร้างคำ คำประสม คำซ้ำ คำซ้อนและคำพ้อง วิเคราะห์ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค วิเคราะห์ความแตกต่างของภาษาพูดและภาษาเขียน แต่งบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11 สามารถจำแนกและใช้สำนวนที่เป็นคำพังเพยและสุภาษิต เพื่อให้เข้าใจธรรมชาติและหลักภาษาไทย ภูมิปัญญาของภาษาและรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ และสามารถใช้ภาษาไทยในการแสวงหาความรู้เสริมสร้างลักษณะนิสัย บุคลิกภาพ และความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรม
อ่านวรรณคดีและวรรณกรรมต่าง ๆ เขียนสรุปสาระสำคัญจากเรื่องที่อ่าน นำสิ่งที่ได้รับจากการอ่านมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน วิเคราะห์การอ่านบทร้อยกรอง ท่องจำบทอาขยานที่กำหนดให้ นำความรู้ที่ได้จากการอ่านวรรณคดีและวรรณกรรม อ่านทำนองเสนาะ บทร้อยกรอง บอกคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมไทย และนำมาใช้ในการสื่อสารได้ บอกคุณค่า ของภาษาไทย เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้ตระหนักถึงคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมไทย เพื่อให้เข้าใจและแสดงความคิดเห็น วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมไทยอย่างเห็นคุณค่า และนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
รหัสตัวชี้วัดตัวชี้วัด
ท 1.1 ม.1 / 1 – 9 ท 2.1 ม.1 / 1 – 9 ท 3.1 ม.1 / 1 – 6
ท 4.1 ม.1 / 1 – 6 ท 5.1 ม.1 / 1 – 5 รวม 35 ตัวชี้วัด