คำอธิบายรายวิชา
สาระการเรียนรู้วิชาโลก ดาราศาสตร์และอวกาศ
ว30101 จำนวนหน่วย 1.0 หน่วยกิจ เวลา 40 ชั่วโมง
สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
มาตรฐานที่ 6.1 เข้าใจกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความlสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศและสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ
มาตรฐานที่ 7.1 เข้าใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะ กาแล็กซีและเอกภพ การปฎิสัมพันธ์ภายในระบบสุริยะและผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐานที่ 7.2 เข้าใจความสำคัญของเทคโนโลยีอวกาศที่นำมาใช้ในการสำรวจอวกาศและทรัพยากรด้านการเกษตรและสื่อสาร มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างมีคุณธรรมต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม
กระบวนการเรียนรู้
- ศึกษาวิเคราะห์กระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นภายในและผิวโลก ตลอดจนสามารถสืบค้นและศึกษาวิเคราะห์และอธิบายความสัมพันธ์ของกระบวนการเปลี่ยนแปลงที่มีผลต่อสภาพภูมิอากาศ ภูมิประเทศและสัณฐานของโลกได้
- ศึกษาวิเคราะห์สืบค้นและสามารถอธิบายวิวัฒนาการของเอกภพและองค์ประกอบภายในเอกภพได้และสามารถอธิบายปฎิสัมพันธ์ภายในเอกภพและระบบสุริยะที่มีผลต่อมีสิ่งชีวิตบนโลกได้
- ศึกษาวิเคราะห์สืบค้นและสามารถอธิบายถึงความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอวกาศ ดาวเทียม จรวด และการสำรวจอวกาศได้
- สามารถใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้เพื่อศึกษาวิเคราะห์กระบวนการหาความรู้เกี่ยวกับธรณีวิทยาและดาราศาสตร์ได้เป็นอย่างดี
- สามารถคิดวิเคราะห์การเรียนรู้อย่างมีคุณธรรมด้วยจิตวิทยาศาสตร์และสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างมีคุณธรรมต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อมตลอดจนสามารถติดต่อสื่อสารอธิบายสิ่งที่เรียนรู้ให้กับชุมชนและเพื่อนมนุษย์เป็นอย่างดี
ตัวชี้วัด
สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
มาตรฐานที่ 6.1
- สืบค้นและอธิบายหลักการแบ่งโครงสร้างโลก
- ทดลองเลียนแบบและอธิบายกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางธรณีภาคของโลก
- ทดลองเลียนแบบและอธิบายการเกิดภูเขา รอยเลื่อน รอยคดโค้ง แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด
- สืบค้นและอธิบายความสำคัญของปรากฎการณ์ทางธรณีวิทยา แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิดต่อสิ่งแวดล้อม
- สำรวจวิเคราะห์และอธิบายการลำดับชั้นหินจากการวางตัวของชั้นหิน fossil และโครงสร้างทางธรณีวิทยา
- สืบค้นวิเคราะห์และอธิบายประโยชน์ของข้อมูลทางธรณีวิทยา
สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ
มาตรฐานที่ 7.1
- สืบค้นและอธิบายการเกิดวิวัฒนาการของระบบสุริยะ กาแล็กซีและเอกภพ
- สืบค้นและอธิบายธรรมชาติและวิวัฒนาการของดาวฤกษ์
มาตรฐานที่ 7.2
- สืบค้นและอธิบายการส่งดาวเทียมและคำนวณความเร็วของการโคจรของดาวเทียมรอบโลก
- สืบค้นและอธิบายประโยชน์ของดาวเทียมในด้านต่าง ๆ
- สืบค้นและอธิบายการส่งยานอวกาศและการสำรวจอวกาศโดยใช้ยานอวกาศและสถานีอวกาศ
สรุปมาตรฐาน/ตัวชี้วัด
ว6.1ม4-6/1/2/3/4/5/6 เนื้อหาโลกและการเปลี่ยนแปลง
กระบวนการ สืบค้น/อธิบาย/อภิปราย/สรุปผล
คุณลักษณะ ใฝ่เรียนรู้/มุ่งมั่นการทำงาน/มีเหตุผล/รับผิดชอบ
ว7.1ม4-6/1/2 เนื้อหากำเนิดเอกภพ
กระบวนการ สืบค้น/อธิบาย/อภิปราย/สรุปผล
คุณลักษณะ ใฝ่เรียนรู้/มุ่งมั่นการทำงาน/มีเหตุผล/รับผิดชอบ
ว7.2ม4-6/1/2/3 เนื้อหาการคำนวณวงโคจร/ประโยชน์/การส่งยานอวกาศ/สถานีอวกาศ
กระบวนการ สืบค้น/อธิบาย/อภิปราย/สรุปผล
คุณลักษณะ ใฝ่เรียนรู้/มุ่งมั่นการทำงาน/มีเหตุผล/รับผิดชอบ
โครงสร้างหน่วยการเรียนรู้
ว30101 จำนวนหน่วย 1.0 หน่วยกิจ เวลา 40 ชั่วโมง
หน่วยที่ ชื่อหน่วย/หัวข้อ จำนวนชั่วโมง
1. (6.1) สืบค้นและอธิบายหลักการแบ่งโครงสร้างโลก 4
2. (6.1) ทดลองเลียนแบบและอธิบายกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางธรณีภาคของโลก 4
3. (6.1) ทดลองเลียนแบบและอธิบายการเกิดภูเขา รอยเลื่อน รอยคดโค้ง แผ่นดินไหว ภูเขา
ไฟระเบิด 4
4. (6.1) สืบค้นและอธิบายความสำคัญของปรากฎการณ์ทางธรณีวิทยา แผ่นดินไหว ภูเขาไฟ
ระเบิดต่อสิ่งแวดล้อม 4
5. (6.1) สำรวจวิเคราะห์และอธิบายการลำดับชั้นหินจากการวางตัวของชั้นหิน fossil และ
โครงสร้างทางธรณีวิทยา 3
6. (6.1) สืบค้นวิเคราะห์และอธิบายประโยชน์ของข้อมูลทางธรณีวิทยา 3
7. (7.1) สืบค้นและอธิบายการเกิดวิวัฒนาการของระบบสุริยะ กาแล็กซีและเอกภพ 3
8. (7.1) สืบค้นและอธิบายธรรมชาติและวิวัฒนาการของดาวฤกษ์ 4
9. (7.2) สืบค้นและอธิบายการส่งดาวเทียมและคำนวณความเร็วของการโคจรของดาวเทียม
รอบโลก 4
10. (7.2) สืบค้นและอธิบายประโยชน์ของดาวเทียมในด้านต่าง ๆ 4
11. (7.2) สืบค้นและอธิบายการส่งยานอวกาศและการสำรวจอวกาศโดยใช้ยานอวกาศและ
สถานีอวกาศ 3
รวม 40 ชั่วโมง
จำนวนสัปดาห์ 20 จำนวน 40 ชั่วโมง
สอบ 2 สัปดาห์
เหลือเรียน 18 สัปดาห์ จำนวน 36 ชั่วโมง
ภาระงานและการวัดผลตลอดภาคเรียน
คะแนน ระหว่างภาค (สอบย่อย+สอบกลางภาค+งานที่มอบหมาย+คะแนนการนำเสนอ+คะแนนคุณลักษณะอันพึงประสงค์ประจำวิชาวิทยาศาสตร์) 70 คะแนน
คะแนนสอบปลายภาค 30 คะแนน
สอบครั้งที่ 1 |
สอบครั้งที่ 2 |
present |
ส่งข่าว |
Mind mapping |
คุณลักษณะทางวิทย์ฯ |
Final |
ธรณีวิทยา |
ดาราศาสตร์ |
งานกลุ่ม |
งานเดี่ยว |
งานเดี่ยว |
รายคน |
รายคน |
10 คะแนน |
10 คะแนน |
20 คะแนน |
5 คะแนน |
5 คะแนน |
20 คะแนน |
30 คะแนน |
ประมาณ มิ.ย. |
ประมาณ ก.ย. |
ตลอดภาคเรียน |
ตลอดภาคเรียน |
ตลอดภาคเรียน |
ตลอดภาคเรียน |
ต.ค. |
สอบคู่คอมพ์ |
สอบคู่คอมพ์ |
Power point |
5 ข่าว |
1 ชิ้นงาน |
สังเกต |
ข้อสอบ |
1. ภาระงานส่งข่าว
ให้ทุกคนตัดข่าววิทยาศาสตร์จากหนังสือพิมพ์หรือวารสารจำนวน 5 ข่าวแปะลงไปบนกระดาษ A4
เขียนวันที่และแหล่งที่มาของข่าว จากนั้นให้นำไปให้ญาติหรือผู้ที่ใกล้ชิดตลอดจนครูอาจารย์ในโรงเรียนอ่านท่านละ 1 ข่าว และให้ลงชื่อรับรองมาด้วย
- 2. ภาระงาน Mind mapping
ให้ทุกคนทำ Mind mapping ตามสาระเรียนรู้ที่ได้รับมอบหมายให้กลุ่มไปค้นคว้าและสืบค้น กล่าวคือครูจะให้นักเรียนแบ่งกลุ่มตามสาระเรียนรู้ที่ได้กำหนดให้ได้แก่
กลุ่มที่ 1 มอบหมายให้ไปค้นคว้าตามหน่วยที่ 1 และ2
กลุ่มที่ 2 มอบหมายให้ไปค้นคว้าตามหน่วยที่ 3 และ 4
กลุ่มที่ 3 มอบหมายให้ไปค้นคว้าตามหน่วยที่ 5 และ 6
กลุ่มที่ 4 มอบหมายให้ไปค้นคว้าตามหน่วยที่ 7 และ 8
กลุ่มที่ 5 มอบหมายให้ไปค้นคว้าตามหน่วยที่ 9 และ 10
กลุ่มที่ 6 มอบหมายให้ไปค้นคว้าตามหน่วยที่ 11
ทุกคนที่ได้ภาระงานตามกลุ่มใดก็ตามให้ทำ Mind mapping ตามหน่วยนั้น ๆ ถ้าภาระงานมากกว่า 1 หน่วยก็ให้ทำ Mind mapping หน่วยละ 1 แผ่นทำรายบุคคลในกลุ่มเหมือนกันได้ห้ามเหมือนกลุ่มอื่น
รายละเอียดของหน่วยการเรียน
หน่วยที่ 1 สืบค้นและอธิบายหลักการแบ่งโครงสร้างโลก
หน่วยที่ 2 อธิบายกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางธรณีภาคของโลก
หน่วยที่ 3 อธิบายการเกิดภูเขา รอยเลื่อน รอยคดโค้ง แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด
หน่วยที่ 4 สืบค้นและอธิบายความสำคัญของปรากฏการณ์ทางธรณีวิทยา แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด
ต่อสิ่งแวดล้อม
หน่วยที่ 5 สำรวจวิเคราะห์และอธิบายการลำดับชั้นหินจากการวางตัวของชั้นหิน fossil และโครงสร้าง
ทางธรณีวิทยา
หน่วยที่ 6 สืบค้นวิเคราะห์และอธิบายประโยชน์ของข้อมูลทางธรณีวิทยา
หน่วยที่ 7 สืบค้นและอธิบายการเกิดวิวัฒนาการของระบบสุริยะ กาแล็กซีและเอกภพ
หน่วยที่ 8 สืบค้นและอธิบายธรรมชาติและวิวัฒนาการของดาวฤกษ์
หน่วยที่ 9 สืบค้นและอธิบายการส่งดาวเทียมและคำนวณความเร็วของการโคจรของดาวเทียมรอบโลก
หน่วยที่ 10 สืบค้นและอธิบายประโยชน์ของดาวเทียมในด้านต่าง ๆ
หน่วยที่ 11 สืบค้นและอธิบายการส่งยานอวกาศและการสำรวจอวกาศโดยใช้ยานอวกาศและสถานีอวกาศ
ภาระงาน Present
นักเรียนเมื่อแบ่งกลุ่มแล้วจะได้รับมอบหมายให้ไปศึกษาค้นคว้ารายละเอียดตามหน่วยที่กำหนดเช่นเดียวกับภาระงาน Mind mapping จากนั้นให้ไปค้นหาเรื่องราวที่น่าสนใจที่เกี่ยวข้องกับหน่วยการเรียนในกลุ่มของตนแล้วทำเป็น Power point ความยาวประมาณไม่เกิน 2 ชั่วโมง (ควรเว้นเวลาไว้เพื่อทำกิจกรรมเสริมการนำเสนอ เช่น เกมส์ หรือคำถามชิงรางวัล) แล้วให้สรุปเรื่องราวที่นำเสนอเป็นหัวข้อให้ชัดเจนเพื่อเพื่อน ๆ จะได้จดและจำได้ง่าย ๆ ควรมีแหล่งที่มาของข้อมูลในท้ายเรื่องที่นำเสนอด้วย
ตัวอย่าง กลุ่มที่ 7 เมื่อไปสืบค้นการเกิดวิวัฒนาการของระบบสุริยะ กาแล็กซีและเอกภพแล้วเกิดมีความสนใจเกี่ยวกับความเชื่อเกี่ยวกับสุริยะเทพ ก็เลยนำเรื่องราวเกี่ยวกับอียิปต์โบราณที่นับถือดวงอาทิตย์ถือว่าเป็นสุริยะเทพถึงกับนำมาทำบันทึกเป็นอักษรโบราณปรากฏทั่วไปในโบราณสถานของประเทศอียิปต์เป็นต้น |
สำหรับผู้ที่ให้คะแนนจำนวน 20 คะแนนเป็นเพื่อน ๆ อีก 5 กลุ่มที่นั่งรับฟังและชมอยู่แล้วนำมาหาค่าเฉลี่ย
ตัวอย่างเรื่องราวที่น่าสนใจของกลุ่ม Present
กลุ่มที่ 1 อาจหาเรื่องราวเกี่ยวกับตำนานการเกิดโลกไม่ว่าทางความเชื่อของพุทธ/อิสลาม/ฮินดู หรือคริสจักรก็ได้
กลุ่มที่ 2 อาจหาเรื่องราวเกี่ยวกับโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ ๆ เกี่ยวกับมหันภัยแผ่นดินไหว/หรือเรื่องราวเกี่ยวกับตำนานเมืองปอมเปอีย์ที่สาบสูญ/หรือตำนานมหานครแอตแลนติสที่สาบสูญ/หรือนำเสนอรูปและรายละเอียดของภูเขาไฟลูกที่มีชื่อเสียง และอีกมากมาย
กลุ่มที่ 3 อาจหาเรื่องราวเกี่ยวกับการค้นพบซากดึกดำบรรพ์ไม่ว่าในหรือต่างประเทศพร้อมรายละเอียดเชิงลึก/หรือ
ตำนานเกี่ยวกับการค้นพบสัตว์ยักษ์ในปัจจุบันเช่น เนสสี /หรือตำนานเกี่ยวกับมหานครที่สาบสูญ (ไม่ให้ซ้ำกับกลุ่ม 2 ) หรือเรื่องเล่าตามตำนานพื้นบ้าน เช่น พญานาคที่หนองหาร /หรือนำเสนอเทคโนโลยีการก่อสร้างเพื่อต้านแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว และอื่น ๆ อีกมากมาย
กลุ่มที่ 4 อาจหาเรื่องเกี่ยวกับตำนานเทพแห่งดวงดาวต่าง ๆ /หรือนิทานดาวก่อนนอนหรือหลังนอน/หรืออียิปต์โบราณ/หรือการค้นพบของนักดาราศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่ต่าง ๆ เช่นกาลิเลโอ,คาลซาเก้นต์/ไอสไตน์/ฮับเบิล/เจซิลินเบล /หรือมหันภัยอุกกาบาตล้างโลก และอื่น ๆ อีกมากมาย
กลุ่มที่ 5 อาจหาเรื่องราวเกี่ยวกับแผนที่ทางดาวเทียม/หรือรูปหรือรายชื่อพร้อมรายละเอียดเชิงลึกเกี่ยวดาวเทียมที่น่าสนใจ/หรือสถานีส่งดาวเทียมที่มีชื่อเสียง/หรือตำนานการมาเยี่ยมเยียนของมนุษย์ต่างดาวเป็นต้น
กลุ่มที่ 6 อาจหาเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติและสถานีอวกาศต่าง ๆ ได้แก่ เมียร์,สกายแลป,โซยุส และ ISS ในปัจจุบัน /หรือเรื่องราวเกี่ยวกับอวกาศที่น่าสนใจทั้งอดีตปัจจุบันและอนาคต เป็นต้น
มีปัญหาหรือจะปรึกษา ครูจิระ เชิญได้ที่ 081-4935759