โครงสร้างรายวิชา
โรงเรียนสงวนหญิง
โครงสร้างรายวิชา อ33208 ภาษาอังกฤษอ่าน - เขียน
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เวลาเรียน 40 ชั่วโมง / ภาคเรียน
ชื่อครูผู้สอน นายศุภชาติ อิ่มเกษม
ลำดับที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
รหัสตัวชี้วัด |
มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด / ผลการเรียนรู้ |
สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด |
เวลาเรียน (ชั่วโมง) |
คะแนนเต็ม |
ภาระงาน / ชิ้นงาน / กิจกรรม |
1. |
Robot Dogs
|
|
1. อ่านข้อเขียนบรรยายสิ่งประดิษฐ์เข้าใจ 2. เขียนบรรยายสิ่งของได้
|
การอ่านข้อเขียนเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์ ทำให้นักเรียนได้ความรู้เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น และทำให้เห็นประโยชน์ของการอ่านและการเขียนเกี่ยวกับสิ่งของที่เราได้มา บางครั้งก็มีการแสดงความรู้สึกที่มีต่อสิ่งของนั้น หรือบางครั้งก็อาจมีการแสดงเงื่อนไขบางประการเกี่ยวกับสิ่งนั้น ดังนั้นนักเรียนจึงควรเรียนรู้การใช้ภาษาแสดงความรู้สึกและเงื่อนไข
|
10 |
20 |
- คำตอบของคำถามแบบฝึกหัด I, II, IV A, B และ V - ผลงานเขียนเกี่ยวกับ a birthday present ที่เป็น a robot animal
|
ลำดับที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
รหัสตัวชี้วัด |
มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด / ผลการเรียนรู้ |
สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด |
เวลาเรียน (ชั่วโมง) |
คะแนนเต็ม |
ภาระงาน / ชิ้นงาน / กิจกรรม |
2. |
BTS Skytrains
|
|
1. อ่านข้อความเกี่ยวกับการขนส่งมวลชนได้เข้าใจ 2. เขียนแสดงความชอบและไม่ชอบสิ่งใดสิ่งหนึ่ง
|
ในการอ่านข้อเขียนที่มีโครงสร้างซับซ้อน นักเรียนต้องมีความเข้าใจโครงสร้างที่มีความซับซ้อนนั้นก่อน จึงจะสามารถจับใจความสำคัญและบอกรายละเอียดได้และในการเขียนแสดงความชอบและไม่ชอบสิ่งใดสิ่งหนึ่ง นอกจากผู้เขียนจะต้องใช้ภาษาแสดงความชอบหรือไม่ชอบได้แล้ว ยังต้องให้ภาษาเปรียบเทียบจุดดีของสิ่งที่ชอบและจุดด้อยของสิ่งที่ไม่ชอบได้ด้วย
|
10 |
20 |
- คำตอบของคำถามแบบฝึกหัด I, III, IV A, B และ V - งานเขียนแสดงความชอบและไม่ชอบชนิดของพาหนะที่ใช้เดินทาง
|
ลำดับที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
รหัสตัวชี้วัด |
มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด / ผลการเรียนรู้ |
สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด |
เวลาเรียน (ชั่วโมง) |
คะแนนเต็ม |
ภาระงาน / ชิ้นงาน / กิจกรรม |
3. |
The Faulty Kettle
|
|
1. เข้าใจ วิเคราะห์ และตัดสินประเด็นในเรื่องที่อ่าน 2. เขียนย่อหน้าสั้น ๆ รายงานอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น
|
ความสามารถในการวิเคราะห์วิจารณ์เรื่องที่อ่านเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับนักเรียนและการเขียนเกี่ยวกับอุบัติเหตุ ผู้เขียนจะต้องบอกได้ว่าเกิดเหตุอะไร ที่ไหน เมื่อไร และผู้ใดมีส่วนร่วมบ้าง
|
10 |
20 |
- คำตอบของคำถามในแบบฝึกหัด I, III, IV A, B และ V - งานเขียนรายงานอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น
|
ลำดับที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
รหัสตัวชี้วัด |
มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด / ผลการเรียนรู้ |
สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด |
เวลาเรียน (ชั่วโมง) |
คะแนนเต็ม |
ภาระงาน / ชิ้นงาน / กิจกรรม |
4. |
A Friendly Dolphin
|
|
1. เข้าใจและตีความข้อเขียนที่อ่าน 2. เขียนเล่าเรื่องสัตว์ที่ช่วยคน
|
บางครั้งข้อเขียนที่อ่านก็สะท้อนให้เห็นภาพไมตรีจิตระหว่างมนุษย์และสัตว์และการให้ความช่วยเหลือต่อกัน นักเรียนจึงควรมีความตระหนักในเรื่องนี้และในการเขียนเล่าเหตุการณ์ที่ผ่านมา นักเรียนควรบอกได้ว่าอะไรเกิดขึ้น ที่ไหน เมื่อไร อย่างไร และจะต้องใช้คำกริยาที่เป็น past tense ได้ด้วย
|
10 |
20 |
- คำตอบของคำถามในแบบฝึกหัด I, III, IV A, B และ V - งานเขียนเล่าเรื่องที่สัตว์ช่วยเหลือคน
|
คะแนนรวมทุกหน่วยการเรียนรู้ |
80 |
|
คะแนนประเมินปลายภาคเรียน |
20 |
|
คะแนนรวมทั้งสิ้น |
100 |