ปริศนากราฟชวนคิด
ความเป็นมา
ในการเรียนการสอนรายวิชา ค23101 คณิตศาสตร์ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
เรื่อง กราฟ จะมีการลงพิกัดบนระนาบแกน X และแกน Y ปัญหาที่พบนักเรียนจะลงพิกัดไม่ถูกต้อง ไม่เข้าใจจุดที่ลงพิกัด (x, y) บนระนาบ ทำให้ครูไม่สามารถประเมินการทำงานและผลงานของนักเรียนในขั้นต่อไปได้ ครูต้องมีการฝึกทักษะเริ่มต้นการลงพิกัดให้นักเรียนเข้าใจก่อน จึงได้นำแนวคิดนี้มาฝึกให้นักเรียนทำ และบูรณาการโดยการออกแบบให้สอดคล้อง กับวันสำคัญ ทำให้สร้างความสนใจในการทำกิจกรรมและเพลิดเพลินในการออกแบบระบายสีของแต่ละคนในการสร้างชิ้นงานของตนเองได้
ขั้นตอน/วิธีปฏิบัติ
1. จัดการเรียนรู้เรื่อง กราฟ อธิบายรายละเอียดการลงพิกัดบนระนาบ
2. ให้นักเรียนทำใบงานปริศนากราฟชวนคิด
3. ประเมินผลการเรียนรู้ ครู และ ผู้ปกครอง
ผลการปฏิบัติ
ปริศนากราฟชวนคิด ฝึกให้นักเรียนลงพิกัดบนแกนระนาบแกน X และ Y นักเรียน มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นส่งงาน ทำได้ถูกต้อง ทำให้ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนดี ผลงานที่ได้น่าภาคภูมิใจ ส่งผลดีในการเรียนหัวข้อต่อไปได้